Dinh Dưỡng Thể Hình - Blog

Blog Dinh Dưỡng Thể Hình cập nhật thường xuyên những kiến thức về thể hình và gym, cách tăng cân giảm cân cho tất cả mọi người

10 lợi ích của việc đi xe đạp bạn cần biết nếu không muốn hối hạn lúc về già

Sức Khỏe: 10 lợi ích của việc đi xe đạp có tiền cũng chưa chắc có được

Đã bao lâu bạn quen ngồi trên xe máy mà không nhìn vào xe đạp? Nếu cuộc sống hiện đại đang khiến bạn ngày càng lười biếng, hãy để bài viết này nhắc nhở bạn về những lợi ích của việc đạp xe đối với sức khỏe sẽ là điều đáng tiếc nếu bỏ lỡ.

 

Thuận tiện, nhanh chóng, không gây ô nhiễm môi trường, nhưng để tăng cường sức khỏe, đây là những lợi thế của việc đi xe đạp. Ở nhiều nước châu Âu, hầu hết mọi người hoặc mọi gia đình đều sở hữu một chiếc xe đạp để tập thể dục hoặc di chuyển trong phạm vi gần. Đạp xe là một hình thức tập thể dục lành mạnh cho những người làm việc hoặc học tập vì nhiều lý do mỗi ngày. Hãy ngừng lạm dụng xe máy vì bạn sẽ bỏ lỡ những lợi ích sau. Cùng dinh dưỡng thể hình xem qua 10 lợi ích tuyệt  vời bên dưới nhé.

 

Lợi ích của việc đạp xe thường xuyên

1. Tiêu thụ năng lượng - Giảm cân


Đây được coi là một trong những bài tập giảm cân hiệu quả nhất. Lượng calo tiêu thụ phụ thuộc nhiều vào cường độ tập luyện của bạn. Theo một số nghiên cứu, một người nặng khoảng 50-60kg nếu anh ta liên tục đạp xe trong 30 phút, với tốc độ bình thường (25-30km / h) sẽ đốt cháy khoảng 360 calo. Mức tiêu thụ calo này cao hơn so với chạy 8-10km / h. Con số này sẽ tăng lên nếu bạn chạy với tốc độ nhanh hơn. 30 phút đạp xe hàng ngày cần giúp bạn giảm 11kg trong vòng 1 năm.

 

 

Bên cạnh đó, đạp xe còn giúp đốt cháy chất béo dự trữ, điều hòa cholesterol trong cơ thể. Do đó, nếu bạn muốn giảm cân hoặc duy trì vóc dáng thon thả thì đây sẽ là một chủ đề cực kỳ thích hợp.

 >>> Nếu bạn muốn tăng cân có ngay giải pháp kế bên: sữa tăng cân

2. Giúp cơ thể săn chắc


Giống như các môn thể thao khác, đạp xe tác động đến cơ bắp săn chắc, giúp cơ bắp săn chắc, da, đặc biệt là bụng, hông, lưng, đùi và bắp chân của bạn.

 

Giúp cơ thể săn chắc

Lối sống ít vận động sẽ khiến cơ bắp trở nên yếu ớt, lỏng lẻo và yếu ớt. Cho phép bản thân di chuyển cơ thể để kích thích tăng trưởng cơ bắp, cho bạn vẻ ngoài thon thả, khỏe mạnh.

 

3. Củng cố xương và khớp


Không chỉ hoạt động cho lớp cơ, đạp xe còn cung cấp hỗ trợ đáng kể trong việc xây dựng và phát triển các khớp khỏe mạnh. Đối với trẻ em, các bài tập đạp xe sẽ kích thích các lớp sụn, thúc đẩy tăng trưởng chiều cao hiệu quả. Còn đối với người lớn, hoạt động này giúp khớp hoạt động trơn tru, đặc biệt là khớp hông và khớp gối. Duy trì thói quen này trong một thời gian dài sẽ giúp bạn tránh đau nhức và một số bệnh khớp, đặc biệt là khi bạn già đi.

 

4. Tốt cho hoạt động tim mạch


Dành thời gian để đi du lịch bằng xe đạp được coi là một hoạt động yêu thích của trái tim bạn. Theo các chuyên gia, lái xe 20km mỗi tuần giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Trong khi bạn đạp xe, nhịp tim của bạn sẽ tăng nhanh hơn bình thường, từ đó kích thích lưu thông máu, tăng cường sức khỏe của tim, ngăn ngừa bệnh tật và kéo dài cuộc sống của bạn. Môn học này cũng có khả năng ngăn ngừa đột quỵ và huyết áp cao.

 

Tốt cho hệ tim mạch

5. Kéo dài cuộc sống


Tại sao đi xe đạp giúp sống lâu? Lý do đơn giản là vì nó giúp bạn tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch cũng như ngăn ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm. Các nghiên cứu đáng tin cậy đã chỉ ra rằng việc kết bạn thường xuyên với xe đạp giúp giảm đáng kể nguy cơ ung thư vú, ung thư ruột kết, ung thư tuyến tiền liệt và tuyến tụy, ung thư nội mạc tử cung ... Đi xe đạp cũng giúp điều hòa nhịp thở, rất tốt cho các hoạt động của phổi.

 

6. Hạn chế biến chứng tiểu đường


Đi xe đạp có ảnh hưởng gì đối với người mắc bệnh tiểu đường? Bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ phải đối mặt với các triệu chứng liên quan như lượng đường trong máu không ổn định, đau tim và đột quỵ. Làm việc với xe đạp sẽ là một hoạt động thiết thực để giúp kiểm soát các biến chứng của bệnh, đặc biệt là lượng đường trong máu. Không chỉ vậy, đạp xe 30 phút mỗi ngày cũng là một cách giúp ngăn ngừa căn bệnh này ngay từ đầu.

 

Hạn chế được bệnh tiểu đường

7. Tăng tính linh hoạt


Không chỉ rèn luyện sức mạnh và thể lực, bài tập đạp xe còn giúp bạn cải thiện sự linh hoạt và phản ứng nhanh hơn. Sự phối hợp giữa hai tay và hai chân giúp chiếc xe giữ thăng bằng và di chuyển sẽ giúp tăng sự linh hoạt, linh hoạt của bạn, giúp bạn chủ động hơn trong các hoạt động hàng ngày cũng như khi tham gia Các môn thể thao khác.

 

8. Giảm căng thẳng


Không ai có thể phủ nhận cảm giác thú vị mà việc đạp xe mang lại. Khi đi lang thang với một chiếc xe đạp, đôi mắt của bạn sẽ có cơ hội rời khỏi các thiết bị điện tử và xem cuộc sống bên ngoài chậm hơn. Cho dù cuộc sống bận rộn và căng thẳng như thế nào, bạn nên dành một vài phút để thư giãn, bạn sẽ thấy những lo lắng và áp lực sẽ được giải tỏa rất nhẹ nhàng. Đây là phương pháp điều trị căng thẳng và trầm cảm đang được nhiều người áp dụng vì những tác dụng tích cực mà nó mang lại.

 

9. Giúp ngủ ngon hơn


Khi đạp xe, toàn bộ cơ thể bạn phải hoạt động, bất kể đó là bộ phận nào. Kết quả là, cơ thể sản xuất một lượng đáng kể endorphin, một chất dẫn truyền thần kinh trong não, đóng vai trò tạo ra những cảm xúc tích cực, tích cực. Ngoài việc cải thiện tâm trạng, endorphin còn được coi là một loại thuốc giảm đau tự nhiên trong cơ thể, giảm căng thẳng, làm chậm tốc độ lão hóa và cải thiện sức khỏe giấc ngủ. Theo khảo sát, những người duy trì thói quen đạp xe mỗi ngày khẳng định rằng họ ngủ ngon hơn, sâu hơn so với khi không tập thể dục.

 

Giúp ngủ ngon hơn

10. Bảo vệ môi trường


Khi môi trường bị ô nhiễm, sức khỏe của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp. Đạp xe bằng xe đạp giúp giảm lượng bụi và bụi phát ra trong khí quyển. Mọi người cũng dần dần từ bỏ thói quen lười biếng, thích tập thể dục và duy trì thói quen "xanh".

 

Một số lưu ý khi đạp xe

 

Chọn một chiếc xe phù hợp với mục đích tập luyện của bạn (xe đạp bình thường, xe thể thao hoặc xe địa hình ...). Chiều cao của yên xe cũng phải vừa với bạn để tạo ra bàn đạp hợp lý, và không chỉ quá nghiêng và mất sức.


Tư thế ngồi thoải mái, thẳng lưng. Các núm phía đông thường thay đổi vị trí một chút, tránh giữ quá lâu gây áp lực lên dây thần kinh, dẫn đến chuột rút.


Đạp xe 30-45 phút mỗi ngày được cho là thời gian hợp lý để cải thiện cân nặng và sức khỏe, tùy thuộc vào tình trạng thể chất của bạn và bạn tăng hay giảm theo. Buổi sáng là thời gian phổ biến để đi chơi với xe đạp, vì không khí mát mẻ và trong lành.


Bạn có thể đi xe đạp ở đâu? Những nơi rộng rãi, thoáng mát như công viên, ven hồ, những con đường trống trải với ít xe hơi và nhiều cây cối sẽ là nơi lý tưởng để tập luyện. Nếu đi trên đường, chú ý đến các phương tiện di chuyển xung quanh để đảm bảo an toàn.


Trong 10 phút đầu tiên đạp xe, bạn nên bắt đầu với tốc độ nhẹ nhàng để cơ thể có thể thích nghi với trạng thái chuyển động. Khoảng 1/3 thời gian giữa các buổi tập, tăng tốc độ nhanh nhất có thể, sau đó từ từ chậm lại và thư giãn trong 10 phút cuối.
Kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế đồ ngọt, chất béo để duy trì cân nặng và sức khỏe lý tưởng.


10 lợi ích của việc đi xe đạp có đủ để khiến bạn muốn mang chiếc xe đạp cũ ra ngoài và tận hưởng niềm vui mà nó mang lại không?

 

Trong việc ập luyện whey protein là cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo nguồn protein thông qua việc ăn uống hàng ngày mà vẫn muốn tăng cơ bắp, giảm lượng mỡ dư thừa tốt thì việc đầu tư một lọ Whey Protein là rất quan trọng.